หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Lifestyle Of Linux Administrator





งานทั่วไปของแอดมิน

ไหนๆ ก็ต้องเป็นแอดมินกันแล้วมาดูกันก่อนดีกว่าว่างานสามัญประจำเครื่องของตำแหน่งที่ว่านี้มีอะไรบ้าง


  1. Adding and Removing user account : งาน พื้นฐานที่แอดมินต้องทำเป็นไม่ว่าจะเป็นการกำจัดคนที่ไม่มีสิทธิใช้งานแล้ว ออกจากระบบหรือเพิ่มบรรดาน้องใหม่เข้ามา รวมไปถึงดูแลพวกขี้ลืมทั้งหลายที่ไม่ยอมจำรหัสผ่านของตัวเอง อันนี้เราก็ต้องดูแล
  2. Managing the printing system : งาน ที่ต้องตรวจตราจัดระเบียบสังคมให้กับบรรดาข้อมูลที่ต้องการพิมพ์ออกมาทาง เครื่องพิมพ์ เราจะต้องดูแลให้ลำดับการเข้าคิวเป็นไปอย่างถูกต้อง หากมีคนลัดคิวเราก็ต้องหาทางเอาออกจากระบบ ว่าง่ายๆ ก็คือทำให้เครื่องพิมพ์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วจากการทำงานของ คนใช้งานหลายคนนั่นเอง
  3. Installing, Configuring, and upgrading the operating system and various utilities : ชื่อ ของงานออกจะยาวสักหน่อยแต่อ่านแล้วก็ไม่ต้องแปลให้กันฟัง มันคืองานที่แอดมินต้องทำกันเป็นประจำ งานติดตั้งปรับแต่งอัพเกรดทั้งส่วนของระบบปฏิบัติงานและเครื่องไม้เครื่อง มือต่างๆ เป็นงานที่พึงกระทำอย่างยิ่งโดยเฉพาะการใช้งานลีนุกซ์ (เดี๋ยวนี้ไมโครซอฟท์ก็ทำตามแล้วอัพเดทมันทุกวัน)
  4. Installing new software : งานหนักอกอีกอย่างของคนอาชีพนี้ ไหนจะต้องเรียนรู้การติดตั้งในแบบ rpm ไหนจะต้องรู้ว่า DEB ลงยังไง แล้วถ้าต้องเอาซอร์สโค้ดเพียวๆ มาทำการคอมไพล์หละ จะบิวจะคอมไพล์มันแบบไหนถึงจะดีอันนี้ก็ต้องทำกันให้เป็น
  5. Managing hardware : บาง ครั้งก็ต้องออกแรงติดตั้งฮาร์ดแวร์ใหม่รวมทั้งต้องลงไดร์ฟเวอร์ใหม่ ถึงแม้ว่าทุกวันนี้ฮาร์ดแวร์มันทำให้ลีนุกซ์รู้จักมากมายแล้วก็เถอะ เป็นเรื่องที่ต้องรู้ไว้และต้องทำให้ได้
  6. Making backup : งาน พื้นฐานที่ต้องทำให้เป็น เพราะระบบที่ใช้งานมาเป็นเวลานานๆ นั้นข้อมูลข้างในมีค่ามากกว่าทองอีก ต้องเรียนรู้ที่จะเก็บรักษาให้เหมาะกับเครื่องมือที่มีอยู่
  7. Mounting and unmounting file systems : เรื่องที่เป็นหัวใจหลักหากเข้าใจทุกอย่างเป็นอย่างดีรับรองว่าจะทำงานรวมกับระบบไหนหรืออุปกรณ์แบบไหนก็ไม่ต้องไปกลัวเพราะจัดการได้หมด
  8. Automating task : ก็ เห็นอยู่ว่างานมันเยอะขนาดไหน หากไม่อยากมานั่งทำเองก็ต้องเรียนรู้ที่จะสั่งให้มันทำงานกันเอง แต่ก่อนจะสั่งก็ต้องเรียนรู้ให้ดีก่อนว่าจะสั่งอย่างไร
  9. Monitoring the system performance : งาน ที่ต้องจับตามองกันให้ดีๆ เพราะเราจะต้องคอยดูว่าการทำงานของซีพียูนั้นทำหน้าที่อย่างถูกต้องหรือไม่ (แบ่งทำงานไปอย่างทั่วถึงไม่ใช่ถูกดึงไปทำงานเดียวหมด) และอีกเรื่องที่เป็นของคู่กันก็คือเรื่องของหน่วยความจำที่เผลอทีไรต้องมี ใครเอาไปกินทุกที (แรมนะไม่ใช่ขนม)
  10. Starting and shutting down the system : มัน เป็นของที่ต้องแบ่งกันใช้ดังนั้นจะเปิดจะปิดก็ต้องคอยบอกกล่าวและจัดการปิด ให้ดี เพราะว่าถ้าปิดไม่ดีอาจจะเปิดไม่ขึ้น จะเปิดจะปิดก็ต้องดูดีๆ
  11. Monitoring network status : อีก เรื่องที่ขาดไม่ได้ ทุกวันนี้กลายเป็นความต้องการพื้นฐานไปแล้ว ถ้าไม่มีเน็ตเวิร์กจะมีเซิร์ฟเวอร์ (และแอดมิน) ไว้ทำไม การเชื่อมต่อต้องราบรื่นเป็นงานของเรา
  12. Setting up host and network security : สร้างความมั่นคงให้กับระบบเป็นงานหลักที่เป็นแนวทางตั้งแต่วายร้ายก่อกำเนิดไปทั่วระบบเน็ตเวิร์ก งานใหม่ที่ต้องทำก่อนเป็นอันดับต้นๆ
  13. Monitoring security : งาน หนักสุดสำหรับแอดมิน เพราะทุกคำสั่งที่ทำงานบันทึกการทำงานของทุกส่วนกลายเป็นสิ่งที่ต้องมองหา ความผิดปกติ เผลอเมื่อไรรับรองว่าระบบมีแววว่าจะล่ม
Thanks : ชีวิตแอดมิน

ต่อมาก็มาดู ว่ามีเครื่องมืออะไรให้เลือกใช้บ้าง

แนะนำเครื่องมือ GUI สำหรับแอดมิน

ลีนุกซ์มีมากมายหลายตัว แต่ละตัวล้วนแล้วก็มีการเลือกเครื่องไม่เครื่องมือมาเหมือนกันบ้างต่างกันบ้าง แต่ถ้าเราจะแนะนำให้คุณมากถึง 5 ดิสโทรหลัก มันคงจะมากเพียงพอที่จะครอบคลุมการทำงานต่างๆ ของแอดมินได้อย่างไม่ต้องสงสัย หากคุณกำลังใช้ Debian, Fedora, SUSE, Knoppix และ Xandros อยู่ละก็ดีใจได้เลย

GUI sysadmin tools in Debian

สำหรับดิสโทรนี้ขึ้นชื่อลือชาว่าให้เครื่องมือแบบ GUI มาน้อยที่สุด ก็เลยต้องแนะนำเอาว่าหากต้องการใช้ให้เรียกใช้เครื่องมือของ KDE มันก็พอที่จะทำให้เราผ่านมันไปได้

Add or remove software Main Menu➪System➪Package Manager

Change password Main Menu➪Settings➪Change Password

Configure KDE desktop Main Menu➪Settings➪Control Center

Find files Main Menu➪Find Files

Format floppy Main Menu➪Utilities➪Floppy Formatter

Manage printers Main Menu➪System➪Printers

Manage user accounts Main Menu➪System➪User Manager

Monitor system performance Main Menu➪System➪System Monitor

Schedule a task Main Menu➪System➪Task Scheduler

View system logs Main Menu➪System➪System Log


เลือกใช้กันตามสบายเลยนะครับไม่ต้องเกรงใจ ถึงจะมีให้น้อยไปนิดแต่ก็ยังดีกว่าไม่มีให้เลยหรือไม่จริง เท่านี้ก็ดีถมแล้วสำหรับสาวกเดเบี้ยน


GUI sysadmin tools in Fedora Core

ขนม หวานสำหรับแอดมินทั้งหลาย เพราะนี้คือดิสโทรที่ให้เครื่องมือมาอย่างมากมาย และที่สำคัญมันใช้งานง่ายซะด้วย แบบนี้ก็ต้องเอาไปใช้กันอย่างไม่ต้องคิดมาก

Date and time Main Menu➪System Settings➪Date&Time

Disks and DVD/CD-ROM Main Menu➪System Tools➪Disk Management

Display settings Main Menu➪System Settings➪Display

Firewall settings Main Menu➪System Settings➪Security Level

Hardware Main Menu➪System Tools➪Hardware Browser

Internet connection Main Menu➪System Tools➪Internet Configuration Wizard

Network Main Menu➪System Settings➪Network

Preferences such as desktop Main Menu➪Preferences and password

Printer Main Menu➪System Settings➪Printing

root password Main Menu➪System Settings➪Root Password

Servers Main Menu➪System Settings➪Server Settings

Software Main Menu➪System Settings➪Add/Remove Application

System logs Main Menu➪System Tools➪System Logs

System performance Main Menu➪System Tools➪System Monitor

User accounts Main Menu➪System Settings➪Users and Groups


ต้องแบบนี้ซิถึงจะได้ชื่อว่าเจ้าแห่งเครื่องมือ ต้องการให้คนใช้งานง่ายๆ จะได้ใช้กันมากๆ ลีนุกซ์ที่มีคนใช้งานมากที่สุดก็เลยต้องมีอย่างที่เห็น


GUI sysadmin tools in Knoppix


ใครจะไปกล่าวหาว่าเจ้าแห่ง
LiveCD ไม่มีเครื่องมือให้หรอก ก็คงต้องคิดใหม่เพราะนี้คือคำสั่งส่วนหนึ่งที่สามารถเรียกเอาเครื่องมือสำหรับแอดมินขึ้นมาใช้ได้

Configure desktop Main Menu➪Settings➪Desktop Settings Wizard

Configure KDE Main Menu➪Settings➪Control Center

Configure network Main Menu➪KNOPPIX➪Network/Internet➪Network card configuration

Configure printer Main Menu➪KNOPPIX➪Configure➪Configure printer(s)

Find Files Main Menu➪Find Files

Start Samba Server Main Menu➪KNOPPIX➪Services➪Start Samba Server

Start SSH server Main Menu➪KNOPPIX➪Services➪Start SSH Server


ถึงจะน้อยไปสักนิดแต่เราก็ต้องเอามาฝากกันให้รู้ไว้ว่า ลีนุกซ์ซีดีก็มีดีเหมือนกัน


GUI sysadmin tools in SUSE

ส่วนดิสโทรตัวนี้เราก็คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีมาแล้วว่ามีเครื่องมือที่ทรงพลังมาก ที่มีชื่อเรียกว่า YaST การเข้าใช้งานก็ไม่ต้องคิดมากเลือกไปที่ Main Menu➪System➪YaST แล้วให้เข้าสู่การทำงานของแอดมิน หลังจากนี้ทุกอย่างก็ควบคุมผ่านหน้าจอของ YaST Control Center ซึ่งด้านซ้ายจะเป็นไอคอนของหมวดหมู่ที่แบ่งเอาไว้ ส่วนทางด้านขวาคือไอคอนของงานที่เราจะทำการปรับแต่งที่จะเปลี่ยนตามหมวดทางด้านซ้าย

  1. Software Online Update:===>Install and Remove Software; Change Source of Installation; Installation into Directory; Patch CD Update; System Update
  2. Hardware CD-ROM Drives:===>Disk Controllers; Graphics Card and Monitor;Hardware Information; IDE DMA Mode; Joystick; Printer;Scanner; Select Mouse Model; Sound; TV Card
  3. System:===> /etc/sysconfig Editor; Boot Loader Configuration; Choose Language; Create a Boot, Rescue, or Module Floppy; Date and Time; LVM; Partitioner; Power Management; Powertweak Configuration; Profile Manager; Restore System; Runlevel Editor; Select Keyboard Layout; System Backup
  4. Network Devices :===> DSL; Fax; ISDN; Modem; Network Card; Phone Answering Machine
  5. Network Services:===> DHCP Server; DNS Server; DNS Host and Name; HTTP Server;Host Names; Kerberos Client; LDAP Client; Mail Transfer Agent;NFS Client; NFS Server; NIS Client; NIS Server; NTP Client;Network Services (inetd); Proxy; Remote Administration; Routing;SLP Browser; Samba Client; Samba Server; TFTP Server
  6. Security and Users Edit and create groups:===>Edit and create users; Firewall; Security settings Misc Autoinstallation; Load Vendor Driver CD; Post a Support Query;View Start-up Log; View System Log

GUI sysadmin tools in Xandros

ด้วย ความที่มันถูกออกแบบมาเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับเดสก์ทอป นั่นทำให้ทุกอย่างง่ายเข้าเพราะมั่นใจได้ว่ามันจะต้องเป็นกราฟิกทั้งหมด การเริ่มต้นสำหรับแอดมินให้ไปที่ Xandros Control Center แล้วเลือกที่ Main Menu➪Control Center คุณ จะเห็นหมวดทางด้านซ้ายมือแสดงอยู่เต็มไปหมดและมีเมนูย่อยอีกหากต้องการก็ สามารถเปิดออกมาดูได้ และเมื่อคุณเลือกหมวดใดหมวดหนึ่งหน้าต่างทางด้านขวาก็จะแสดงให้เห็นถึงการ ปรับแต่งค่าในเรื่องต่างๆ อย่างเหมาะสมด้วย GUI

ส่วนการเลือกใช้เครื่องมือสำหรับแอดมินนั้นก็สามารถเลือกได้จาก
Main Menu➪Applications➪System➪Administrator Tools➪Xandros File Manager (Administrator) ซึ่งหน้าจอนี้จะแสดงการควบคุมงานต่างๆ ของแอดมินผ่านทางกราฟิกเช่นกัน


Thanks : www.opensource.co.th

ไม่มีความคิดเห็น: