หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

How to use windows 32bit with memory 4GB

ระบบปฏิบัติการที่ใช้เป็น Windows Vista รุ่น 32 บิท ซึ่งมันจะมองเห็นหน่วยความจำระบบได้ไม่เกิน 4GB ข้อเท็จจริงก็คือ มันจะมองเห็น 3.3GB เท่านั้น ทำให้ผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของเครื่องที่มีแรม 4GB รู้สึกขาดทุนกับหน่วยความจำที่ไม่ถูกใช้งานประมาณ 700MB

แต่ก่อนจะรู้สึกเซ็งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีคำแนะนำให้ 2 ทางด้วยกันคือ วิธีแรกอัพเกรดไปใช้ Windows Vista 64 bit ที่สามารถมองเห็นหน่วยความจำได้สูงสุดถึง 128GB ขึ้นไป (สำหรับเวอร์ชันสูงๆ แต่ถ้าเป็น Home Basic ก็ 8GB เท่านั้น) ส่วนอีกวิธีหนึ่งก็คือ ตรวจสอบ CPU ของเครื่องว่ามีโหมดการทำงาน 64-bit compatible หรือเปล่า? ซึงหากตรวจสอบพบว่า มีโหมดการทำงานนี้อยู่ คุณสามารถเปิดค่าการทำงานให้ระบบมองเห็นหน่วยความจำ 4GB ได้ แม้จะใช้ Windows Vista 32-bit ก็ตาม

ขั้นแรก: ตรวจสอบซีพียูที่ใช้ด้วยการดาวน์โหลดฟรีแวร์ CPU-Z 1.54 Setup (English) มาติดตั้งแล้วรันโปรแกรมขึ้นมา มองหาบรรทัดที่เขียนว่า Instructions ในกรณีที่เป็นซีพียูของ Intel ให้สังเกตข้อความในกล่องข้อความว่ามีคำว่า EMT64T หรือไม่? แต่ถ้าเป็น AMD ให้สังเกตคำว่า x86-x64 ถ้าพบว่ามี โชคก็เข้าข้างคุณแล้ว


ขั้นที่สอง: คราวนี้เราจะมาเซ็ตอัพให้ซีพียูมองเห็นหน่วยความจำแบบ 64 บิทก็คือ สามารถมองเห็นได้มากกว่า 4GB โดยสั่งเปิด (Enable) คุณสมบัติการทำงานทีมีชื่อว่า PAE (Physical Address Extension) ซึ่งมันจะทำให้ระบบปฏิบัติการ Windows 32 บิท สามารถมองเห็นแอดเดรสหน่วยความจำ 4GB ได้ ขั้นตอนการเปิดการทำงานมีดังนี้

  1. ในช่อง Search บนปุ่ม Start พิมพ์คำสั่ง cmd
  2. คลิกขวาบนรายการ cmd ที่เสิร์ชพบ เลือกคำสั่ง Run as ministrator
  3. พิมพ์คำสั่ง bcdedit /set pae forceenable แล้วกดปุ่ม Enter




หากการทำงานทุกอย่างถูกต้องระบบจะแจ้งว่า The operation completed successfully จากนั้นลองตรวจสอบด้วยการคลิกขวาบนรายการ Computer ในเมนู Start เลือกคำสั่ง Properties ระบบแจ้งว่า มีหน่วยความจำ 4GB แล้ว



หมายเหตุ: การเปิดการทำงานของ PAE อาจทำให้เครืองทำงานช้าลงเล็กน้อย เนื่องจากมันมีการเพิ่มรอบการอ้างแอดเดรสหน่วยความจำขึ้นมา ซึ่งหากคุณไม่พอใจตรงจุดนี้ ก็สามารถสั่งปิดการทำงานได้ด้วยคำสั่งในหน้าต่าง cmd ดังนี้

  1. bcdedit /set nx alwaysoff
  2. bcdedit /set pae forcedisable


แล้วรีสตาร์การทำงานของระบบ เป็นอันยกเลิกเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ข้อควรทราบอีกประการหนึ่งก็คือ การยกเลิก PAE จะมีการยกเลิก DEP (Data Execution Prevention) ที่ Windows ใช้ในการป้องกันมัลแวร์เข้าถึงหน่วยความจำระบบด้วย หากฮาร์ดแวร์ของคุณสนับสนุนการทำงานของ DEP ด้วย ก็ควรจะเปิดการทำงานนี้ เพื่อความปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น: