หน้าเว็บ

วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Guard of Thumb Drive

หากคุณใช้ Thumb Drive คุณต้องมีโปรแกรมนี้
Remora USB Disk Guard
สวัสดีคร๊าบบบบ เมื่อบทความที่แล้วแนะนำกันเรื่องโปรแกรมยอดฮิตสำหรั บใช้งานกับ Thumb Drive หรือ USB Drive ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในช่วงงาน ComMart ที่ผ่านมาหลายคนกวาดซื้อ Thumb Drive กันไปเพียบเพราะลดราคาถูกมาก งั้นขอเม๊าส์ก่อนดีกว่า วันสุดท้ายที่ผมลากเว็บมาสเตอร์ไปเก็บตกสินค้าราคาถู กในงานวันสุดท้ายผมเองก็คว้า Thumb Drive ขนาด 2 GB มาเหมือนกัน ในราคาไม่ถึง 500 บาท เมื่อวานนี้แวะไปพันธ์ทิพย์ เจอเหมือนกับที่ผมซื้อเลยขนาด 512 MB ก็ปาเข้าไปตั้ง 450 บาทแล้ว โฮ โฮ โฮ ( หัวเราะแบบซานตาครอส ) ผมได้ราคามาแบบมิตรภาพจริงๆ แต่ก็นั่นหละขนาดความจุตั้ง 2 GB ผมยัดทั้งงานและข้อมูลสำคัญๆที่ต้องเอาไปใช้ไปมาระหว ่างบ้านกับ Office จริงๆใส่ใน Card ของเครื่อง PDA Phone ก็ได้แต่ว่ามันขี้เกียจต้องมานั่งจั๊มสาย เลยใช้แบบ Thumb Drive นี่หละสะดวกดีใช่ไม๊ครับ
แต่ทว่าเกิดวันหนึ่ง เจ้า Thumb Drive สุดที่รักที่มีขนาดเล็กจิ๋วลงทุกๆวัน เกิดมันหายไปหละครับ ? ก็แน่นอนหละเสียดายมันคงต้องเสียดาย แม้มูลค่ามันจะไม่กี่ร้อยก็ตาม แต่ว่าข้อมูลในนั่นหนะสิครับ บางครั้งมันไม่สามารถประเมินมูลค่าได้ หากข้อมูลสำคัญที่เก็บไว้ในนั้นเกิดไปตกอยู่ในมือผู้ ที่อาจจะไม่ประสงค์ดี เผลอๆเดี๋ยยวมีภาพหลุดไปท่องตามเน็ตหละยุ่งเลย
มันก็เลยเป็นที่มาของบทความในวันนี้กับโปรแกรมที่ผมอ ยากจะบอกว่า " คุณควรต้องมีใน Thumb Drive " โปรแกรมตัวนี้ชื่อว่า Remora USB Disk Guard เป็นโปรแกรมแบบฟรีแวร์ใช้ได้เลย ไม่ต้องจ่ายสตางค์ซื้อ เป็นโปรแกรมที่จะช่วยในการเข้ารหัสข้อมูลไฟล์ที่เก็บ ใน Thumb Drive หากสักวันหนึ่งมันโดนจิ๊กไป หรือทำหล่นหาย ก็แน่ใจเลยว่าข้อมูลใน Thumb Drive ในขนาดเป็น GB รับรองว่าไม่ถูกมือดีสามารถนำไปใช้ได้แน่

มาดูวิธีใช้กันดีกว่า ไม่ยากครับแต่อาจจะมีขั้นตอนยุ่งยากนิดหน่อย
1. ไป Download โปรแกรมนี้ได้ฟรีที่ http://download.richskills.com/remor...uard_green.exe
Click the image to open in full size.
2. ทำการติดตั้งเหมือนโปรแกรมทั่วไป
Click the image to open in full size.
3. เลือก Drive ที่จะติดตั้งให้เลือกที่ Drive ที่เป็น Thumb Drive นะครับอย่างของผมคือ Drive F:/
Click the image to open in full size.
4.เลือกภาษาเป็น English
Click the image to open in full size.
5. Step ที่ 1 ตั้งรหัสผ่านอย่างน้อยหกตัว ทั้งสองช่อง
Click the image to open in full size.
6. Step ที่ 2 ตั้งรหัสผ่านอย่างน้อยหกตัวอีกรอบ สำหรับการเข้ารหัส File แนะนำว่าให้ใช้รหัสเดียวกับใน Step ที่ 1 จะได้จำง่ายไม่มีลืม
Click the image to open in full size.
7. เมื่อติดตั้งเสร็จจะปรากฎ icon บน task bar ของ Windows สีแดงๆในรูป
8.ไปที่ My Computer แล้วเข้าไปใน Thumb Drive สร้าง Folder เตรียมไว้เก็บข้อมูลก่อนหนึ่ง Folder ในกรณีของผมผมสร้างแล้วตั้งชื่อว่า "โฟลเดอร์ข้อมูลลับ"
Click the image to open in full size.
9.การเรียกโปรแกรมให้ Double Click ที่ icon บน Task bar แล้วจะปรากฎหน้าต่างให้ Log on
Click the image to open in full size.

10. เมื่อโปรแกรมเรียกขึ้นมาแล้วจะมีหน้าตาแบบในรูปนี้หล ะครับ ส่วนคำอธิบายก็ตามภาพเลย
Click the image to open in full size.

11. ให้ทำการเอาไฟล์ข้อมูลที่จะเก็บลง Thumb Drive ไปใส่ไว้ใน Folder "โฟลเดอร์ข้อมูลลับ" ที่สร้างเตรียมไว้ล่วงหน้า ในตัวอย่างนี้ผมเอาไฟล์ excel ไปใส่ไว้
Click the image to open in full size.

12.หลังจากนั้น ก็เลือกที่ การเข้ารหัสแบบ Folder ที่ตัวโปรแกรม Remora USB Disk Guard แล้วก็เลือกที่ Folder "โฟลเดอร์ข้อมูลลับ" เพื่อทำการเข้ารหัสไฟล์ที่เก็บใน Folder นั้นทั้งหมด
Click the image to open in full size.
13. เรียบร้อยแล้วครับ !! พอเวลาเรามาเปิดดู Folder ที่ชื่อว่า "โฟลเดอร์ข้อมูลลับ" ที่เราเข้ารหัสไว้ ไฟล์ที่เก็บในนั้นจะเป็นไฟล์คล้ายๆพวกไฟล์ขยะ ไม่สามารถเปิดออกได้ แต่หากต้องการเรียกใช้ไฟล์เหล่านั้น ก็ต้องไปปลดล๊อคก่อนนะครับ
ขอแถมก่อนจบสักหน่อย !!

ในเครื่องพวก PDA Phone เองเราก็สามารถทำให้ Card ที่อยู่ในเครื่องสามารถเป็น Thumb Drive ได้เช่นเดียวกันโดยใช้โปรแกรมที่ชื่อว่า WM5torage สามารถ Download ได้จากที่ http://www.modaco.com/WM5torage-t238545.html
และหากต้องการแบ่ง พาเทชั่น ของ SD Card / Mini SD หรือ Micro SD แนะนำให้ลองอ่านที่บทความนี้ครับ http://www.mrpalm.com/list33.php?cont_id=284


Thanks : thaigaming.com

ไม่มีความคิดเห็น: