หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2552

Powerline Networking

Thanks : unlimitpc.com


สวัสดีครับพี่น้องทั้งหลายแห่ง UPC แห่งนี้ วันนี้ผมขอนำเสนอของที่ใครหลายๆอาจจะไม่ค่อยรู้จักดีนักในส่วนของ HomePlug หรือที่เรียกกันอย่างเป็นทางการว่า Powerline Networking เอาเป็นภาษาไทยก็คือ เป็นอุปกรณ์เครือข่ายที่ใช้งานผ่านสายไฟฟ้า ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ส่งข้อมูลระหว่าง PC โดยผ่านสายไฟฟ้าภายในตัวอาคารแทนที่การเดินสายแลน นั่นเองครับ โดยวันนี้ผมมีของจาก Aztech Homeplug Powerline Networking มาให้ชม หากใครยังไม่ค่อยทราบว่าจะใช้งานอย่างไร เป็นแบบไหน เลื่อเม้าส์ลงมาดูครับ

พอจะนึกออกแล้วบอกว่าอ๋อกันแน่ๆ เจ้า Homeplug มีหลักการทำงานอย่างง่ายๆ โดยเสียบสายแลนต่อกับ PC ของพี่น้องและเสียบไปยัง Home plug และนำเจ้าตัวนี้เสียบลงปลั๊กไฟธรรมดา โดยอีกฝากหนึ่งจะต้องมีเจ้าตัว Homeplug เพื่อเสียบต่อกับ PC อีกตัวหรืออุปกรณ์เน็ตเวิร์คจึงจะสามารถใช้งาน network ผ่านสายไฟฟ้าได้ครับ ทั้งนี้ระยะการทำงานของเจ้า Homeplug นั้นจะไม่เกิน 200 เมตร โดยการโอนถ่ายข้อมูลที่เคยทำได้สูงสุดนั้นสามารถโอนถ่ายได้ถึง 200 Mbps และยังสามารถต่อได้มากกว่า 2 จุดครับ

อีกแบบนึงที่จะสามารถใช้งานในรูปแบบ entertainment โดยสามารถต่อเข้ากับ IPTV หรือ Media Sharing พร้อมรับชมภาพยนตร์แบบ HD ได้สบายๆ ไม่รกสาย

และนี่คืออุปกรณตัวจริงที่ผมขอนำเสนอพี่น้องในวันนี้ครับ นั่นคือ Aztech Powerline Networking HL-105E Twin Pack ครับ กล่องสีขาว-แดง เหมือนจะตามแบบของ Dcom ซะด้วย

รับประกันคุณภาพ 2 ปีเต็มจาก Dcom ครับ

สำหรับ Aztech HL-105E เป็นชิพผู้ผลิตต้นแบบจาก Intellon โดยอยู่ในสังกัดของ Homeplug Powerline Alliance นั่นเองครับ รุ่นนี้เป็นตัว Turbo ที่สามารถให้ความเร็วสูงถึง 85 Mbps

ด้านหลังจะบอกรายละเอียดรวมถึงวิธีการติดตั้ง ซึ่งสามารถดัดแปลงได้หลายรูปแบบครับ

ภายในกล่องจะมีเจ้า Homeplug HL-105E ให้จำนวน 1 คู่พร้อมสายแลนด้วยกัน 2 เส้น

สำหรับขาเสียบนั้นออกแบบเป็นขากลมครับ หน้าตาและรูปร่างเหมือน Adaptor ธรรมดาทั่วไป ขนาดไม่ใหญ่มาก โดยจะมีรูระบายความร้อนอยู่หลายจุด

จากตัวด้านหน้าจะสกรีนยี่ห้อ และรายละเอียดต่างๆ มีไฟแสดงสถานะจำนวน 3 ชุด คือไฟแสดงสถานะไฟเข้า, PL-ACT จะติดเมื่อพบตัว homeplug อีกจุดหนึ่งและจะกระพิบเมื่อมีการรับ-ส่งข้อมูล และสุดท้ายจะเป็นไฟแสดงสถานะเมื่อมีการส่งถ่ายข้อมูลผ่านเครือข่ายหรืออุ ปกรณ์เน็ตเวิร์คต่างๆครับ

ด้านล่างเป็นช่อง Ethernet ไว้สำหรับเสียบสาย LAN คร้าบ

ว่าแล้วก็ลองเสียบเลยครับ เมื่อใช้งานก็ไม่ยากครับ อย่างที่เห็นครับ เสียบ และ เสียบ!!!

หลายท่านคงอาจจะไม่เห็นภาพ เนื่องจากไม่ได้ถ่ายภาพมา 2 จุด ผมเลยขอยกตัวอย่างตามนี้ครับ โดยจุดนึงนั้นเสียบเจ้า homeplug กับ ADSL Router และอีกด้านกับ PC หรือ โน๊ตบุ๊คซึ่งจะอยู่กันคนละห้อง หรือคนละชั้นได้อย่างสบายๆ (ภาพจาก www.aztech.com)

เมื่อเสียบสายและต่อเข้ากับ Notebook ซึ่งเมื่อเสียบแล้วก็พร้อมใช้งานได้ทันทีครับ

PowerPacket Utility:

เป็นโปรแกรมที่แถมมาให้ในกล่องพร้อมเจ้า HomePlug ชุดนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและการตั้งค่าต่างๆได้อย่างสะดวกครับ

หน้าแรกด้านบนจะแสดง MAC Adress ของตัว HomePlug ส่วนด้านล่างจะเป็นตัวแสดงสถานะหากมีอุปกรณ์ Homeplug ตัวอื่นๆใน Network เดียวกันรวมถึง คุณภาพสัญญาณ และอัตราการรับส่งข้อมูล และมีรหัสผ่านด้วยครับ

หน้าต่อมาจะเป็นการตั้งชื่อ Network ครับ หากตั้งไม่ตรงกันจะไม่สามารถตรวจพบหรือใช้งานได้นะครับ

นอกจากนี้เจ้า HomePlug ยังมีฟังก์ชั่น QOS หรือ Quality of Service สามารถจัดสรรตามความต้องการใช้งานในแต่ละรูปแบบได้ด้วย

ส่วนของ Diagnostic ครับสามารถตรวจสอบการทำงานได้

Conclusion:

Aztech Powerline Networking HomePlug Turbo นี้ยังยังถือเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ให้กับหลายๆท่านได้อยู่ สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการใช้ Wireless เพราะกลัวโดน hack หรือผู้ที่ต้องการใช้งาน Network โดยไม่ต้องวุ่นวายเดินสาย LAN ใหม่เป็นระยะทางไกล ไม่รกสาย เพียงแค่เสียบปลั๊กและต่อสาย LAN เข้ากับ PC หรืออุปกรณ์ต่างๆก้สามารถใช้งานได้แล้ว การตั้งค่านั้นก็ไม่ได้ยุ่งยากมากมาย ในเรื่องของการโอนถ่ายข้อมูลนั้นยังไม่สามารถทำได้สูงสุดถึง 85 Mbps อย่างที่จัดไว้ในสเปค แต่ก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ นอกจากจะใช้งานแบบเครือข่ายอย่างที่ให้ดูคร่าวๆแล้ว ยังสามารถประยุกต์ใช้กับระบบความปลอดภัยอย่างกล้องวงจรปิดได้ หรืออุปกรณ์อื่นๆตามต้องการขอแค่มีปล๊กไฟและสายไฟเท่านั้นก็พอแล้ว สำหรับผู้ที่ต้องการใช้ Homeplug นั้นจะต้องซื้อมาอย่างน้อย 2 ตัวเพื่อรับ-ส่งข้อมูล และสามารถซื้อมาต่อเพิ่มได้มากกว่า 2 ตัวอยู่แล้ว ส่วนค่าตัวนั้นยังอยู่ในระดับสองพันกลางๆถึงปลายๆ ต่อ 1 ชุด ความคุ้มค่านั้นอาจจะต้องดูกันในส่วนของการติดตั้งและใช้งานในแต่ละจุด ประสงค์ของผู้ใช้ครับ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อน สวัสดี ...

ไม่มีความคิดเห็น: