หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2552

Introduction to Asterisk and AsterisKNOW

What is Asterisk

Asterisk® เป็นผู้นำแห่งโลกของ open source PBX ที่มีวิธีการและชุดเครื่องมือประยุกต์ทางด้านโทรศัพท์ ซึ่งมีความยืดหยุ่นที่ไม่เคยมีมาก่อนในโลกของการสื่อสารที่มีกรรมสิทธิ์ (proprietary communications) Asterisk เสริมกำลังให้ผู้พัฒนาและผู้รวบรวมสามารถสร้างสรรค์โซลูชันทางการสื่อสารแบบฟรี Asterisk® เป็น open source ที่อยู่ภายใต้ GNU General Public License (GPL) และสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีโดยไม่ต้องซื้อ Asterisk® เป็นซอฟต์แวร์แบบ open source ที่เป็นที่นิยมกันมากที่สุดอันหนึ่งและมี Asterisk Community ที่มีอิทธิพลในวงการของ VoIP

Asterisk® สร้างขึ้นโดย Mark Spencer แห่ง Gigium, Inc ในปี 1999 ซึ่งโค้ดได้ถูกสร้างขึ้นจากนักพัฒนา open source ทั่วโลก และได้ผ่านการทดสอบและแก้บักจากชุมชน (community) ที่ได้ช่วยเหลือโดยประเมินค่าไม่ได้เพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ชุดนี้

What is AsteriskNOW

AsteriskNOW™ เป็น Software Appliance ซึ่งเป็น Customized Linux Distribution ที่ประกอบด้วย Asterisk®, AsteriskGUI™ และซอฟต์แวร์อื่นทั้งหมดที่จำเป็นสำหรับระบบ Asterisk ซึ่ง Asterisk สามารถคอนฟิกได้ง่ายด้วย graphical interface โดย AsteriskNOW™ ประกอบด้วย Linux components ทั้งหมดที่จำเป็นต่อการรัน, การดีบัก และการสร้าง Asterisk ด้วยเหตุที่มีเฉพาะคอมโพเน้นต์ดังกล่าวนี้เท่านั้น จึงทำให้การติดตั้งทำได้ง่าย นอกจากนั้นผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องกังวลเกี่ยวกับเวอร์ชันของ kernel และ package dependencies ซึ่งไม่เหมือนกับ Linux distribution อื่น ๆ ที่ใช้สำหรับติดตั้ง Asterisk นั่นคือไม่มีคอมโพเน้นต์ที่ไม่จำเป็นที่อาจจะมีปัญหากับเรื่องความปลอดภัยหรือสมรรถภาพที่ได้รวบรวมเอาไว้


รูปแสดงตัวอย่างหน้าตาของ Asterisk GUI

Install AsteriskNOW

ขั้นตอนการติดตั้ง AsteriskKNOW แบบ QuickStart Guide เป็นดังนี้

  1. ดาวน์โหลด AsteriskKNOW ซึ่งเป็นไฟล์ชนิด ISO แล้วนำไฟล์ดังกล่าวไปเขียน (burn) ลงแผ่น CD
  2. ใส่แผ่น CD ใหม่ที่เป็น AsteriskNOW ดังกล่าวเข้าไปยัง CD-ROM drive ของ PC
  3. ทำการบู๊ตจากแผ่น CD ด้วยการ restart เครื่อง PC จากนั้นจะเห็นเมนูการบู๊ตของ AsteriskNOW แบบพื้นฐานที่มีหลายออฟชั่นให้เลือก สำหรับการติดตั้งแบบกราฟฟิกมาตรฐานให้กดปุ่ม
  4. ทำตามคำอธิบายบนหน้าจอซึ่งจะแนะนำผู้ติดตั้งไปจนตลอดกระบวนการของการติดตั้ง

ส่งท้าย

จากข้อมูลสั้น ๆ ที่กล่าวมาคงทำให้ผู้อ่านหลายท่านได้รู้จักกับ Asterisk® และ AsteriskNOW™ บ้างแล้วนะครับ เทคโนโลยีทางด้านโทรศัพท์ที่มาแรงในยุคนี้คงหนีไม่พ้นเรื่องของ VoIP ซึ่ง Asterisk เป็นทางเลือกอันหนึ่งสำหรับการสร้างชุมสายโทรศัพท์แบบ IP (IP PBX) ที่มีจุดเด่นในเรื่องของค่าใช้จ่ายที่ต่ำ ซึ่งหลาย ๆ องค์กรได้นำมาใช้งานกันแล้ว


Thanks : catadmin

ไม่มีความคิดเห็น: