หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

Chewing gum Good or Not?

ข้อดีของการเคี้ยวหมากฝรั่ง
การเคี้ยวหมากฝรั่งนั้นสามารถที่ช่วยลดอาการเสียดท้อง การเคี้ยวหมากฝรั่งหลังจากรับประทานอาหารเสร็จก็จะช่วยลดกรดไหลย้อนกลับได้
นอกจากนั้นแล้วยังทำให้สุขภาพฟันสดใส แต่จะต้องเป็นแบบซูการ์ฟรีเท่านั้น หากว่าเคี้ยวเป็นประจำจะสามารถช่วยลดอาการฟันผุได้ เพราะหมากฝรั่งจะช่วยลดกรดในช่องปากด้วย และความเหนียวของหมากฝรั่งก็จะช่วยทำให้ฟันขาวสะอาดสดใสอีกด้วย นั่นก็เป็นเพราะว่าเวลาที่เราเคี้ยวหมากฝรั่งนั้นจะเคี้ยวเอาเศษอาหารที่ติด อยู่ตามร่องฟันออกมาทำให้ฟันขาวสะอาดและดูมีสุขภาพดี

ผู้ที่เคี้ยวหมากฝรั่งที่มีสารไซลิทอล 5 ครั้ง / สัปดาห์ ติดต่อกันเป็นเวลา 2 สัปดาห์ มีปริมาณคราบจุลินทรีย์ในปากลดลงถึง 38% ในขณะที่ผู้ที่เคี้ยวหมากฝรั่งที่มีสารซอร์บิทอล ที่พบในหมากฝรั่งปราศจากน้ำตาลทั่วๆไป ในระยะเวลาเท่ากัน จะมีปริมาณคราบจุลินทรีย์ในปากลดลงเพียง 9.7% และแน่นอนว่าหากเรายังเคี้ยวหมากฝรั่งธรรมดาที่ใช้น้ำตาลไม่ว่าจะเป็นซูโครส หรือกลูโคสเป็นส่วนประกอบในระยะเวลาเท่าๆกัน ก็ย่อมจะเป็นการเพิ่มปริมาณคราบจุลินทรีย์ในปากให้ยิ่งมากขึ้น ฟันของเราจึงยิ่งเสี่ยงต่อการผุมากยิ่งขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย

ไซลิทอล(Xylitol) เป็นน้ำตาลแอลกอฮอล์ที่มีคาร์บอน 5 อะตอม ในโครงสร้างเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาล ซึ่งแบคทีเรียในช่องปากไม่สามารถย่อยสลายเป็นอาหารได้ จึงช่วยลดปริมาณการเกิดคราบฟัน และช่วยลดเชื้อสเตร็ปโตค็อกคัส มิวแทนส์ ที่อาศัยอยู่ในคราบฟันลงได้ นอกจากนี้สารไซลิทอลยังมีคุณสมบัติในการช่วยกระตุ้นการหลั่งของน้ำลายซึ่ง เป็นตัวสภาวะความเป็นกรดในช่องปากให้เป็นกลาง และน้ำลายยังเป็นตัวกลางในการนำแร่ธาตุที่มีประโยชน์มาหล่อเลี้ยงฟันจึงเท่า กับช่วยลดโอกาสของการเกิดฟันผุลงอีกทางหนึ่งด้วย

คุณหมอย้ำว่า การที่จะไม่ให้ฟันผุนั้น เจ้าของเหงือก เจ้าของฟันต้องรู้จักการดูแลสุขภาพปากและสุขภาพฟัน ต้องเลือกรับประทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ แปรงฟันอย่างถูกวิธี หมั่นไปหาหมอฟัน และบริโภคผลิตภัณฑ์ที่มีสารไซลิทอลก็เป็นตัวช่วยอย่างหนึ่ง

สำหรับหมากฝรั่งที่มีส่วนผสมทั้ง ไซลิทอล และซอร์บิทอล พบว่าจะยิ่งเสริมประสิทธิภาพช่วยลดปัญหาคราบจุลินทรีย์ได้ดีกว่าหมากฝรั่ง ที่มีซอร์บิทอลเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ ในการศึกษาเกี่ยวกับการผุของฟันน้ำนมและฟันแท้ ยังพบว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งที่มีส่วนผสมของไซลิทอลช่วยให้การสะสมแร่ธาตุคืนกลับของ แคลเซี่ยม และฟอสเฟตซึ่งเป็นองค์ประกอบของเนื้อฟันเพิ่มขึ้นมากกว่าการเคี้ยวหมากฝรั่ง ที่มีส่วนผสมของซอร์บิทอล และหมากฝรั่งที่ผสมน้ำตาล โดยยังทำให้บริเวณรอยผุของฟันกลับแข็งขึ้นอีกด้วย

ปัจจุบัน สมาคมทันตแพทย์ชั้นนำในยุโรปกว่า 10 ประเทศ อาทิ ฟินแลนด์ อังกฤษ และ ฝรั่งเศส ฯลฯ จึงให้การรับรองว่า “ การเคี้ยวหมากฝรั่งที่มีส่วนผสมของสารไซลิทอล หลังอาหารมื้อหลักและมื้อว่างครั้งละ 1-2 เม็ด โดยเคี้ยวนานอย่างน้อย 3 นาทีขึ้นไปเป็นประจำ สามารถช่วยลดการเกิดฟันผุได้ ”

การเคี้ยวหมากฝรั่ง เป็นวิธีการเพิ่มสมาธิและความมั่นใจในตัวเองได้ดีและเร็วที่สุดทางหนึ่ง เขายังกล่าวอ้างถึงผลการศึกษาในอเมริกา ที่แจกหมากฝรั่งให้นักเรียนเคี้ยวเพื่อเพิ่มสมาธิ ว่าผลคะแนนสอบของเด็กที่ได้เคี้ยวหมากฝรั่งสูงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้เคี้ยว เฉลี่ยอยู่ที่ 90 ต่อ 60 โดยเด็กๆ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “การทำข้อสอบมันง่ายดายพอๆ กับการแกะห่อหมากฝรั่งใส่ปากเลยทีเดียว"

มีผลงานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นที่ระบุว่า การเคี้ยวช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหมุนเวียนโลหิต และออกซิเจนสู่สมองได้ถึงร้อยละ 46.3

การเคี้ยวหมากฝรั่งเป็นวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้เรามีสุขภาพดี มีสมาธิมากขึ้น จากผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นพบว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งเป็นวิธีการ เพิ่มสมาธิและความมั่นใจในตัวเองได้ดีและเร็วที่สุดทางหนึ่ง

การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยให้คนไข้ผ่าตัดลำไส้ใหญ่หายเร็วขึ้น เพราะการเคี้ยวหมากฝรั่งหลังการผ่าตัดเป็นการบริหารให้ลำไส้กลับมาทำงานตาม ปกติได้เร็วขึ้น คนไข้จะไม่เกิดอาการลำไส้อืด ซึ่งทำให้ปวดท้องและท้องอืดหลังจากที่ต้องหยุดทำงานไปพักหนึ่ง

การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยเผาผลาญพลังงานด้วยหรือ?
รายงานการวิจัยจากงานประชุมทางวิทยาศาสตร์ด้านโรคอ้วนแห่งปี 2007 เผยว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งก่อนทานของขบเคี้ยวมื้อเที่ยงช่วยลดความอยากอาหาร ลงได้และช่วยผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักจำกัดปริมาณอาหาร โดยพบว่าแคลอรี่จากการทานของขบเคี้ยวลดลงถึง 25% ชี้ให้เห็นประโยชน์ของหมากฝรั่งในแง่ช่วยลดความอยากอาหารและควบคุมน้ำหนัก
- หมากฝรั่งช่วยลดปริมาณแคลอรีที่ร่างกายได้รับประมาณ 25 แคลอรี่ ลดการทานของหวานอย่างเห็นได้ชัดถึง 39 แคลอรี ส่วนของขบเคี้ยวรสเค็มลดลงถึง 11 แคลอรี่
- ความหิวและความอยากอาหารลดลงหลังเคี้ยวหมากฝรั่ง 1, 2 และ 3 ชั่วโมง
- การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยพัฒนาอารมณ์ ลดความหงุดหงิดและความเครียด เพิ่มความพึงพอใจและช่วยให้ผ่อนคลาย
- จากการศึกษาการเคี้ยวหมากฝรั่งในคนที่ไม่พยายามควบคุมน้ำหนักพบว่าช่วยลดการทานของขบเคี้ยวได้ถึง 36 แคลอรี่
- ช่วยลดการทานขนมหวานโดยเฉลี่ย 37 แคลอรี่
ไม่จำเป็นต้องไปกินยาลดความอ้วนเลย แค่เคี้ยวหมากฝรั่งก็ช่วยเราได้แล้ว

ข้อเสียของการเคี้ยวหมากฝรั่ง
ข้อมูลจากศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยเท็กซัสเซาธ์เวสเทิร์น ที่ดัลลัส เน้นย้ำว่า... เมื่อคุณเครียดคุณมีแนวโน้มที่จะออกแรงบดเคี้ยวหมากฝรั่งอย่างรุนแรง ซึ่งการกระทำอย่างนั้นจะทำให้ขากรรไกรเกิดอาการเคล็ดขัดยอกขึ้นมาได้
การเคี้ยวหมากฝรั่งหนักแรงเกินไปสามารถทำให้ขากรรไกรล้าและระบม หรือที่ในภาษาอังกฤษเรียกว่าทำให้เกิดอาการ “ทีเอ็มเจ” (TMJ) อันเป็นอาการที่ส่งผลต่อข้อและขากรรไกรล่าง ใครที่มีอาการนี้เข้าก็จะปวดหัวและปวดคอ ที่ยุ่งก็คือจะขยับปากให้อ้าเปิดหรือหุบลงแต่ละครั้งก็ทำได้ยากเต็มที
ถ้าเกิดอาการอย่างที่กล่าวมาแล้วล่ะก็ ขอแนะนำว่าให้พักขากรรไกรสักระยะหนึ่ง ด้วยการหยุดเคี้ยวหมากฝรั่งสัก 2-3 วัน ถ้าพักแล้วอาการยังไม่บรรเทาเบาบางลง ก็ควรไปพบแพทย์

การเคี้ยวหมากฝรั่งปลอดน้ำตาลมากเกินไปจะทำให้เกิดปัญหาในลำไส้ได้ แพทย์ชาวเยอรมนีกล่าววันนี้ว่า การบริโภคแอลกอฮอลที่ใช้ในการแต่งกลิ่นในขนมที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางใน หมากฝรั่งปลอดน้ำตาลและขนมหวานอื่นอาจจะทำให้เกิดปัญหาของลำไส้อย่างรุนแรง ได้ คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากผู้ป่วย 2 ราย ซึ่งมีอาการของโรคท้องร่วงอย่างต่อเนื่อง และทำให้อาการปวดในช่องท้องและทำให้น้ำหนักลดลงมาก

Thanks : th.answers.yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: